Hạ tầng giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng không ngừng được đầu tư đồng bộ đáp ứng yêu cầu phát triển
Từ quan điểm chiến lược về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là phải đi trước một bước

Để tạo tiền đề và là động lực phát triển cho các ngành kinh tế khác và đặc biệt là nâng cao khả năng thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, nên trong những năm qua được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là Nhân dân đã đồng tình hưởng ứng việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông có trọng tâm, trọng điểm, từng nước tạo sự đồng bộ, kết nối Sóc Trăng với các tỉnh, thành trong cả nước, tạo tiền đề, điều kiện để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể như:

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng tuyến quốc lộ 1 và tuyến tránh thành phố Sóc Trăng, 05 cầu trên quốc lộ 61B, cảng sông Sóc Trăng, …, chuẩn bị thi công cải tạo, nâng cấp mặt đường Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp, nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn từ huyện Châu Thành đến giáp tỉnh Hậu Giang. Đối với các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 60, Quốc lộ 61B và Quốc lộ Nam Sông Hậu Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đưa dự án vào trong danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 khi Chính phủ cân đối được nguồn vốn, riêng dự án đầu tư cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60, Bộ Giao thông vận tải đã trình phê duyệt chủ trương đầu tư do chuyển từ dự án BOT sang dự án đầu tư sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

Song song đó, địa phương đã đầu tư một số công trình quan trọng, nối liền các huyện vùng ven biển, ven sông, huyện vùng trũng với thành phố Sóc Trăng, … kết nối vào hệ thống Quốc lộ, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn như: đã đầu tư đường tỉnh 940 (kết nối Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 1, Quốc lộ Nam Sông Hậu), đưa vào khai thác tuyến vận tải từ bờ ra đảo (Trần Đề - Côn Đảo), bến xe liên huyện, tuyến đường trục phát triển kinh tế từ thành phố Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh Sóc Trăng … đang triển khai thi công tuyến đê bao ngăn mặn và đường phục vụ an ninh quốc phòng, ứng cứu tàu thuyền vùng biển huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, đường tỉnh 933B thuộc dự án thuộc dự án phục vụ chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện sinh thái Cù Lao Dung, ..., tạo sự đồng bộ trong khai thác, thuận lợi trong vận chuyển hàng nông sản của nhân dân, phát huy giá trị du lịch, dịch vụ, phòng chống thiên tai, nhất là tạo kết nối với cảng biển nước sâu Trần Đề (bến cảng Sóc Trăng) tạo thành hệ thống logistics, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Hệ thống giao thông đô thị từng bước được đầu tư, nhất là đầu tư hoàn thiện các tuyến theo trục hướng tâm, xuyên tâm, tạo vẽ mỹ quan đô thị, đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị trên địa bàn được nhanh chóng, thuận tiện, an toàn. Đường huyện, đường xã được đầu tư kết nối với hệ thống Quốc lộ, đường tỉnh, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn, nối liền vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc với các trung tâm đô thị, thuận lợi trong thông thương.

Đường thủy nội địa được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư nạo vét, nhằm nâng cao năng lực vận tải thủy nội địa, đáp ứng nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, góp phần tái cơ cấu hợp lý lĩnh vực vận tải, phát huy thế mạnh của từng phương thức vận tải; làm giảm chi phí vận tải, nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải. Đây chính là những thước đo chính xác, khách quan nhất cho những chuyển biến về lượng và chất của kết cấu hạ tầng giao thông, của hiệu quả đầu tư, qua đó đóng góp trực tiếp vào việc làm giảm giá thành vận tải, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nhằm tạo tiền đề, động lực để địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đã được đề ra, góp phần tạo điều kiện để địa phương phát triển kinh tế - xã hội, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ, ngành Trung ương:

 - Sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Quy hoạch cảng biển nước sâu (Bến cảng Trần Đề) vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Xem xét sớm triển khai đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (điểm cuối tại Trần Đề), nhằm kết nối các cửa khẩu quốc tế, cảng biển nước sâu, các trung tâm kinh tế trong vùng.

- Hiện nay các tuyến Quốc lộ qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã được Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư xây dựng và đang phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, tuyến Quốc Lộ 60 chưa được kết nối với các tuyến quốc lộ khác như Quốc lộ 61B; Quốc Lộ 61B chưa được kết nối với Quốc lộ Nam Sông Hậu, nên khả năng khai thác còn hạn chế; Do đó, để phát huy hết khả năng khai thác tuyến Quốc lộ 60, Quốc lộ 61B, phục vụ tốt cho công tác vận chuyển góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và các tỉnh lân cận trong khu vực. Đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư kéo dài, nâng cấp Quốc lộ 60, Quốc lộ 61B, để Quốc Lộ 60 được kết nối với Quốc lộ 61B; Quốc Lộ 61B được kết nối với Quốc lộ Nam Sông Hậu./.
Huỳnh Bửu Như
THÔNG BÁO





Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 120
  • Trong tuần: 566
  • Tất cả: 512563
Bản quyền thuộc về "Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng"
Địa chỉ: Số 20 Trần Hưng Đạo, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3822385- Fax: 0299 3820 393 - Email: sogtvt@soctrang.gov.vn
@ Ghi rõ nguồn "Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này.