Tập trung thúc đẩy phát triển Giao thông vận tải đường thủy nội địa
Hệ thống giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng dài 2.975km (gồm: 02 tuyến đường thủy nội địa Quốc gia, 11 tuyến đường thủy nội địa liên huyện và 450 tuyến đường thủy nội địa liên xã) và luồng hàng hải, vùng nước cảng biển trên sông Hậu

Tuy Giao thông vận tải thủy nội địa là loại hình vận tải có nhiều ưu việt như vận tải khối lượng lớn, chi phí vận tải thấp, hạn chế ô nhiễm môi trường, qua đó giảm gánh nặng cho hệ thống đường bộ đang bị quá tải, đặc biệt là hệ thống giao thông đường thủy nội địa của tỉnh Sóc Trăng được phân bổ khá đồng đều, đa dạng, nhưng nhìn chung, thời gian qua, giao thông vận tải đường thủy của tỉnh đang khai thác trong tình trạng tự nhiên, một số cầu vượt sông có tĩnh không thấp, khoang thông thuyền hẹp làm giới hạn quy mô hoạt động của phương tiện thủy, cho nên chưa phản ánh đúng lợi thế của loại hình vận tải giá rẻ, vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, an toàn và thân thiện với môi trường.

Sở dĩ có thực trạng trên là do chưa giải quyết các vấn đề thực tiễn của hoạt động vận tải thủy nội địa như:

- Do Sóc Trăng là tỉnh còn nhiều khó khăn nên công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, duy tu, bảo trì đường thủy nội địa chưa được quan tâm đúng mức. Hiệu suất đầu tư cho lĩnh vực này chiếm tỷ lệ thấp trong cơ cấu đầu tư của ngành giao thông vận tải.

- Mô hình tổ chức kinh doanh vận tải còn nhỏ lẻ, chưa gắn kết để phát huy lợi thế, phương tiện khai thác vận tải thủy nội địa phần lớn là cũ và lạc hậu, chậm đổi mới về công nghệ.

- Sự kết nối giữa phương thức vận tải giữa đường bộ và đường thủy nội địa chưa được tạo lập một cách phù hợp để tạo thành một mạng lưới giao thông liên hoàn.

Để để vận tải thủy nội địa phát triển xứng với tiềm năng mà thiên nhiên ưu đãi, tạo đột phá trong phát triển kinh tế, trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh Sóc Trăng:

- Tập trung cải tạo, nâng cấp, bổ sung hệ thống biển báo hiệu các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn như: Sông Maspero: từ ngã ba Kênh Phú Hữu – Bãi Xàu đến ngã ba Phụng Hiệp, dài 33 Km; Kênh số 1: từ ngã ba Sông Hậu (Nhơn Mỹ) đến ngã ba Phụng Hiệp, dài 22 Km; Rạch Chàng Ré: Từ Ngã ba rạch Nhu Gia đến cống Phú Lộc dài 19,5km; Rạch Nhu Gia: Từ ngã ba Dù Tho đến Mỹ Phước, dài 39 Km; Kênh Quản lộ Nhu Gia: từ ngã ba Tam Sóc đến Trà Cú, dài 17 Km; Kênh Vĩnh Châu: từ ngã ba sông Mỹ Thanh đến phường 1 thị xã Vĩnh Châu, dài 12,5 Km; Sông Mỹ Thanh: từ ngã ba sông Cổ Cò đến cửa sông Mỹ Thanh, dài 25Km,  Kênh Phú Lộc – Ngã Năm ...

- Huy động tối đa mọi nguồn lực xã hội để phát triển vận tải thủy nội địa kết nối đồng bộ với vận tải đường bộ, nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.

- Kêu gọi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cảng bến, kho bãi, thiết bị bốc xếp, phương tiện vận tải nhằm đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa và hành khách với chất lượng ngày càng cao.

Với hệ thống giao thông đường thủy nội địa dày đặc, Sóc Trăng đã tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên ưu đãi này để thúc đẩy thương mại, nâng cao khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, tăng cường duy tu, bảo dưỡng các tuyến vận tải đường thủy nội địa chính, nối các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh như: Tuyến Kế Sách - Châu Thành - Mỹ Tú; Tuyến Long Phú - Trần Đề - Vĩnh Châu; Tuyến Ngã Năm - Dù Tho cần được thực hiện theo phương thức hợp tác nhà nước - tư nhân nhằm nâng cao hiệu quả lĩnh vực giao thông vận tải chi phí thấp nhưng cho hiệu quả kinh tế cao này. 

Tuy nhiên, để thật sự là một hệ thống giao thông liên hoàn và hỗ trợ giữa giao thông đường thủy nội địa và giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ, ngành Trung ương, Sớm hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung Quy hoạch cảng biển nước sâu (Bến cảng Trần Đề) vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và làm cơ sở để kêu gọi đầu tư nhằm đáp ứng  nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh, của vùng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng. Từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng đối với mạng giao thông nội vùng, liên vùng, liên kết với thành phố Hồ Chí Minh, giảm thời gian, chi phí tiếp chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu khu vực đồng bằng sông Cửu Long qua nhóm cảng Đông Nam Bộ, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương trong việc phát triển logistics./.
Huỳnh Bửu Như
THÔNG BÁO





Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 4
  • Tất cả: 154195
Bản quyền thuộc về "Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng"
Địa chỉ: Số 20 Trần Hưng Đạo, phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3822385- Fax: 0299 3820 393 - Email: sgt@ubndtst.vn
@ Ghi rõ nguồn "Sở Giao thông Vận tải tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ website này.