Kế Sách thu hoạch và tiêu thụ vụ lúa Hè Thu 2021 an toàn, hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp
Vụ lúa Hè Thu 2021, huyện Kế Sách có diện tích gieo sạ 9.783 ha, sản lượng ước đạt khoảng 55.000 tấn. Thời điểm thu hoạch vụ lúa Hè Thu cũng là thời gian tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống, dịch Covid-19 và Quyết định 2093/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bắt buộc theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. 
Vì vậy, việc di chuyển của máy gặt và ghe thu mua lúa giữa các tỉnh phải tuân thủ các quy định phòng chống, dịch và chịu sự kiểm soát của các trạm, chốt kiểm dịch nên ít nhiều cũng tạo ra tâm lý e ngại khi hoạt động ở ngoài tỉnh. Trong khi đó, 70% số lượng máy gặt hoạt động trên địa bàn huyện đến từ các tỉnh khác và hơn 90% sản lượng lúa được tiêu thụ bởi thương lái ngoài tỉnh; cơ sở phơi sấy, tồn trữ lúa của huyện không đáng kể. Do đó, việc xây dựng kế hoạch thu hoạch và tiêu thụ lúa Hè Thu được ngành nông nghiệp thực hiện 1 tháng trước khi mở đồng nhằm thu hút đủ số máy gặt từ các tỉnh đến hoạt động trên địa bàn huyện và tiêu thụ hết sản lượng lúa cho nông dân.
 
Lãnh đạo UBND huyện và phòng Nông nghiệp đến làm việc và trực tiếp triển khai kế hoạch thu hoạch và tiêu thụ lúa Hè Thu; chỉ đạo các địa phương thành lập tổ hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ lúa của xã, ấp. Tổ này có nhiệm vụ liên hệ với các chủ máy gặt từ các huyện, tỉnh bạn; hướng dẫn các thủ tục để có thể di chuyển đến địa bàn huyện; điều tiết, phân bổ máy gặt hợp lý cho từng khu vực; chọn điểm neo đậu, cư trú, đăng ký danh sách chủ máy và lực lượng lao động theo máy để hỗ trợ, quản lý. Đồng thời kết nối với các ghe mua lúa đến tiêu thụ lúa kịp thời; chọn điểm tập kết, giao nhận trung chuyển lúa thuận lợi.
Kế Sách thu hoạch lúa Hè Thu an toàn
 
Các địa phương cũng thành lập Tổ giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động thu hoạch và thu mua lúa. Tổ có nhiệm vụ hỗ trợ chủ máy gặt, chủ ghe mua lúa khai báo y tế, test nhanh kháng nguyên, thường xuyên giám sát, nhắc nhở việc tuân thủ 5K của lực lượng tham gia thu hoạch và tiêu thụ lúa. Đặc biệt, công tác phòng, chống Covid-19 được triển khai chi tiết, chặt chẽ và hiệu quả trong thu hoạch và tiêu thụ lúa tại các khu vực cách ly y tế thuộc xã vùng đỏ Đại Hải.
 
Nhờ chủ động trong xây dựng và triển khai kế hoạch thu hoạch và tiêu thụ lúa Hè Thu, đến nay huyện cơ bản đã thu hoạch xong vụ lúa Hè Thu 2021 an toàn, kịp thời; sản lượng lúa thu hoạch được tiêu thụ hết.
 
Từ thực tế triển khai thu hoạch và tiêu thụ lúa Hè Thu, ngành Nông nghiệp và các địa phương rút ra nhiều kinh nghiệm: Phải sớm chủ động trong việc liên kết, hợp đồng với các chủ máy gặt, thương lái, doanh nghiệp mua lúa; quan tâm tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình di chuyển, hoạt động của lực lượng máy gặt, lao động đi theo máy; thường xuyên hỗ trợ, kiểm tra, giám sát sự tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. Về lâu dài, các hợp tác xã (HTX) trồng lúa trong huyện cần đầu tư (có sự hỗ trợ một phần từ ngân sách) các thiết bị, máy móc; liên kết chặt chẽ với HTX trong và ngoài huyện để chủ động trong thực hiện các dịch vụ làm đất, chăm sóc, thu hoạch, sấy lúa./.
 
Vũ Bá Quan 
 
Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 77688370

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.