SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI TỈNH SÓC TRĂNG QUYẾT TÂM THỰC HIÊN HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Trong bối cảnh chung của cả nước, khu vực đồng bằng sông Cửu Long, của các ngành, lĩnh vực, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, tích cực thì cũng còn những khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, Đảng ủy Sở Giao thông vận tải đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn, đến nay Sở Giao thông vận tải đã tổ chức, triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2024 được giao, cụ thể:
I. Quyết liệt ngay từ ngày đầu, tháng đầu
Ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã chủ động bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành, các địa phương có liên quan để triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, qua đó đạt được nhiều kết quả tích cực.
Nổi bật trong đó, Đảng ủy Sở Giao thông vận tải, Lãnh đạo Sở, cấp ủy Chi bộ đã tổ chức quán triệt triển khai thực hiện chủ trương, quy định của Đảng nhằm giúp cho đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan có nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ xây dựng, phát triển giao thông vận tải, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Cùng với đó là việc thực hiện nghiêm quy chế làm việc, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của Đảng ủy Sở, ban giám đốc Sở Giao thông vận tải, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị.
Đặc biệt, Đảng ủy Sở, ban giám đốc Sở Giao thông vận tải đã tập trung lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn bám sát nhiệm vụ đề ra đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch năm 2024 đã đề ra. Thường xuyên chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc triển khai thực hiện việc tự kiểm điểm, “tự soi, tự sửa", xem xét trách nhiệm tập thể và cá nhân có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhằm có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Ngoài ra, Đảng ủy Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành tăng cường công tác nắm tình hình hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc thực hiện nhiệm vụ, tập trung triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả phương hướng công tác, nhiệm vụ chính trị của Sở Giao thông vận tải năm 2024.
Các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy Sở Giao thông vận tải, các phòng ban, đơn vị chuyên môn đã tham mưu, thực hiện tốt các lĩnh vực công tác của ngành Giao thông vận tải kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên, công chức, viên chức, người lao động tham mưu, thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ của phòng ban, đơn vị mình, góp phần vào việc hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị của Sở Giao thông vận tải năm 2024.
II. Toàn ngành Giao thông vận tải dốc sức cống hiến
1. Công tác quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải, Bộ, ngành Trung ương tập trung đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, hình thành trục dọc, trục ngang, tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể:
* Đối với các công trình trọng điểm quốc gia: đã tham mưu Ủy ban nhân tỉnh phối hợp Bộ Giao thông vận tải đầu tư cải tạo mặt đường Quản lộ Phụng Hiệp (đoạn qua địa bàn tỉnh); Hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng;
- Đã khởi công đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60, dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1; đồng thời, phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu); Quốc lộ 1 đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; đường từ cầu Đại Ngãi đến Quốc lộ 60 hiện hữu, Quốc lộ 61B đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng và xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng kết nối với tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Trà Vinh.
- Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.
Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tỉnh Sóc Trăng đã nghiên cứu, báo cáo và nộp sản phẩm cho Bộ Giao thông vận tải Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Đối với việc theo dõi tình hình triển khai đầu tư đường kết nối sau bến Cảng Trần Đề, hiện nay Ban Quản lý dự án Hàng Hải đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Hàng Hải lập chủ trương đầu tư đường kết nối sau bến Cảng Trần Đề (Công văn số 494/BQLDAHH-KHTH, ngày 11/6/2024).
* Đối với các công trình của địa phương: Đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến đường trục phát triển kinh tế từ thành phố Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh Sóc Trăng, đường tỉnh 934B (bao gồm cầu Mạc Đĩnh Chi).
- Đang thi công đường tỉnh 933B thuộc Dự án cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện sinh kế huyện Cù Lao Dung, tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây của tỉnh (đường tỉnh 937B), đường tỉnh 932, 936, 938, ... và các cầu trên đường tỉnh 934, 932B, 939B, 935 ...
- Hệ thống đường đô thị, đường huyện, đường giao thông nông thôn được các địa phương quan tâm đầu tư bảo đảm ấp liền ấp, khóm liền khóm, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.
2. Công tác quản lý vận tải
- Công tác quản lý vận tải tiếp tục được tăng cường và không ngừng phát triển. Đến nay, đã công bố đưa vào khai thác 214 tuyến cố định liên tỉnh; trong đó có 71 tuyến đã có đơn vị vận tải đang hoạt động khai thác và 143 tuyến được quy hoạch; có 22 đơn vị đang hoạt động kinh doanh vận tải với 06 loại hình vận tải, tuyến vận tải từ bờ ra đảo tiếp tục phát triển (tuyến Trần Đề đi Côn Đảo), ...
- Việc quản lý, điều hành giá trong lĩnh vực vận tải, được triển khai thực hiện nghiêm túc; Số lượt hành khách, hàng hóa vận chuyển và luân chuyển cơ bản duy trì mức tăng hàng năm, cụ thể: Sản lượng vận chuyển hành khách ước thực hiện đến cuối năm 2024 là 29.555.000 HK đạt 100,19% KH năm, tăng 8,27% so với năm 2023; Luân chuyển hành khách khoảng 2.149.667.000 HK.Km đạt 103,35% KH năm, tăng 8,25% so với năm 2023; Vận chuyển hàng hóa khoảng 60.717.000 tấn, đạt 100,36% KH năm, tăng 6,27% so với năm 2023, Luân chuyển hàng hóa khoảng 1.192.405.000 tấn.Km, đạt 100,2% KH năm và tăng 6,24% so với năm 2023
3. Công tác đảm bảo an toàn giao thông
Thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng, các địa phương trong công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ. Tăng cường công tác tuần đường, kịp thời sửa chữa hư hỏng phát sinh trên tuyến, đề xuất biện pháp xử lý các điểm đen, các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung lắp đặt hệ thống báo hiệu giao thông trên các tuyến đường tỉnh, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm là phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thuỷ nội địa.
4. Một số công tác lĩnh vực khác
Song hành với đó, công tác xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số; công tác bảo vệ chính trị nội bộ; tổ chức bộ máy; cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính triển khai thực hiện theo kế hoạch.
Công tác thanh tra, kiểm tra được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đảng ủy Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng, tiêu cực. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, đã kịp chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế.
Tóm lại, năm 2024 là năm vô cùng khó khăn với những biến động không thể lường trước của nhiều thách thức. Dẫu vậy, với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, với phương châm "Đoàn kết, kỷ cương, bản lĩnh, linh hoạt, đổi mới, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả", Đảng ủy Sở Giao thông vận tải đã đoàn kết tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành.
Đặc biệt, công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chỉ đạo, điều hành đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, qua đó tạo khí thế mới, tinh thần đoàn kết, làm việc hăng say trong toàn thể công chức, viên chức, người lao động toàn ngành Sở Giao thông vận tải. Công tác xây dựng thể chế, phân cấp, phân quyền được thực hiện quyết liệt, kịp thời, chặt chẽ, giúp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giải quyết được nhiều vấn đề phức tạp. Các dự án giao thông được thực hiện quyết liệt, tiến độ triển khai các dự án, nhất là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Sở Giao thông vận tải cơ bản được bảo đảm, chất lượng được chú trọng. Hoạt động vận tải tiếp tục chuyển biến tích cực, sản lượng vận tải tăng đều ở các lĩnh vực. Công tác tác chuyển đổi số trong lĩnh vực Giao thông vận tải được đẩy mạnh...
Đến thời điểm hiện tại, tất cả mặt nhiệm vụ chính trị của Sở Giao thông vận tải cơ bản đều đạt được hiệu quả công tác rất tích cực.
III. Phương hướng nhiệm vụ năm 2025 và thời gian tới
Đúc rút những bài học, kinh nghiệm trong năm 2024 để vững bước sang năm mới năm 2025, Đảng ủy Sở Giao thông vận tải đã định hình rõ phương hướng công tác lãnh đạo và phối hợp thực hiện nhiệm vụ chính trị. Trong đó, đề cập đến nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, bao gồm việc khắc phục những hạn chế để nâng cao hiệu quả quản lý phát triển giao thông vận tải:
1. Trước hết là tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh. Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
2. Tiếp tục phối hợp với Sở, ngành nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ, ngành Trung ương sớm triển khai tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu); Quốc lộ 1, đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đầu tư đường từ cầu Đại Ngãi đến Quốc lộ 60 hiện hữu, Quốc lộ 61B và các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng kết nối với tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Trà Vinh, đường kết nối sau bến cảng Trần Đề, đặc biệt là nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp đầu tư bến cảng Trần Đề tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh.
3. Tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư có giải pháp triển khai đảm bảo tiến độ thi công các công trình giao thông theo kế hoạch, gồm: dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60; ... và các tuyến đường tỉnh quan trọng chuyển tiếp sang năm 2025.
4. Rà soát, đánh giá, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét đầu tư một số tuyến, đoạn tuyến đường tỉnh và cầu yếu trên tuyến đảm bảo đồng bộ, kết nối với cao tốc, cảng biển.
5. Tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng các tuyến đường tỉnh đảm bảo giao thông thông suốt, nhất là phục vụ tốt cho công tác phòng chống lụt bão; tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, duy trì tốt công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ trên tất cả các giai đoạn, hạng mục công việc của công trình, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường tại công trường; phối hợp chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ.
6. Tích cực phối hợp và làm việc với các các đơn vị có liên quan trong công tác; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức.
7. Tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tài, nhất là vận tải đường bộ, đường thủy nội địa. Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất. Tiếp tục cơ cấu lại thị trường vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường thủy. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới.
8. Ngoài ra, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm điểm tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham những, tiêu cực, những vẫn đề dư luận xã hội quan tâm, các đơn vị có phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, nội bộ mất đoàn kết và xử lý nghiêm minh, kiên quyết, kịp thời đối với các hành vi tham nhũng, tiêu cực được phát hiện./.