Tình hình thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế năm 2024 trong lĩnh vực Giao thông vận tải
Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công tại nội dung thứ hai điểm a khoản 4 và nội dung thứ hai điểm c khoản 5 mục III Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 24/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông vận tải đã triển khai thực hiện nhiệm vụ thông qua việc lồng ghép vào chương trình, kế hoạch hoạt động của ngành, cụ thể:
- Phối hợp Bộ Giao thông vận tải đầu tư cải tạo mặt đường Quản lộ Phụng Hiệp (đoạn qua địa bàn tỉnh); Hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 1, đoạn từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng;
- Đã khởi công đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên quốc lộ 60, dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1; đồng thời, phối hợp với các đơn vị của Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu); Quốc lộ 1 đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng; đường từ cầu Đại Ngãi đến Quốc lộ 60 hiện hữu, Quốc lộ 61B đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng và xây dựng các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng kết nối với tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Trà Vinh.
- Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.
Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tỉnh Sóc Trăng đã nghiên cứu, báo cáo và nộp sản phẩm cho Bộ Giao thông vận tải Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
- Đối với việc theo dõi tình hình triển khai đầu tư đường kết nối sau bến Cảng Trần Đề theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tại Công văn số 1072/UBND-XD ngày 16/4/2024. Ban Quản lý dự án Hàng Hải đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, chấp thuận giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Hàng Hải lập chủ trương đầu tư đường kết nối sau bến Cảng Trần Đề (Công văn số 494/BQLDAHH-KHTH, ngày 11/6/2024).
- Đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến đường trục phát triển kinh tế từ thành phố Sóc Trăng qua cầu Dù Tho đến vùng kinh tế trọng điểm tôm - lúa tỉnh Sóc Trăng, đường tỉnh 934B (bao gồm cầu Mạc Đĩnh Chi).
- Đang thi công đường tỉnh 933B thuộc Dự án cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi sản xuất phù hợp với điều kiện sinh kế huyện Cù Lao Dung, tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây của tỉnh (đường tỉnh 937B), đường tỉnh 932, 936, 938, ... và các cầu trên đường tỉnh 934, 932B, 939B, 935 ...
- Hệ thống đường đô thị, đường huyện, đường giao thông nông thôn được các địa phương quan tâm đầu tư bảo đảm ấp liền ấp, khóm liền khóm, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện.
- Công tác quản lý vận tải tiếp tục được tăng cường và không ngừng phát triển. Đến nay, đã công bố đưa vào khai thác 214 tuyến cố định liên tỉnh; trong đó có 71 tuyến đã có đơn vị vận tải đang hoạt động khai thác và 143 tuyến được quy hoạch; có 22 đơn vị đang hoạt động kinh doanh vận tải với 06 loại hình vận tải, 1.547 xe hoạt động kinh doanh vận tải (Trong đó có: 205 xe taxi, 27 xe buýt, 538 xe hợp đồng, 80 xe tuyến cố định, 37 xe trung chuyển và 660 xe hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa); Tổng cộng có 267 bến thủy nội địa, trong đó có 165 bến hàng hóa và 102 bến khách ngang sông; tiếp tục phát triển tuyến vận tải từ bờ ra đảo (tuyến Trần Đề đi Côn Đảo), ...
- Việc quản lý, điều hành giá trong lĩnh vực vận tải, được triển khai thực hiện nghiêm túc; Số lượt hành khách, hàng hóa vận chuyển và luân chuyển cơ bản duy trì mức tăng hàng năm, cụ thể: Sản lượng vận chuyển hành khách ước thực hiện đến cuối năm 2024 là 29.555.000 HK đạt 100,19% KH năm, tăng 8,27% so với năm 2023; Luân chuyển hành khách khoảng 2.149.667.000 HK.Km đạt 103,35% KH năm, tăng 8,25% so với năm 2023; Vận chuyển hàng hóa khoảng 60.717.000 tấn, đạt 100,36% KH năm, tăng 6,27% so với năm 2023, Luân chuyển hàng hóa khoảng 1.192.405.000 tấn.Km, đạt 100,2% KH năm và tăng 6,24% so với năm 2023 (đính kèm biểu chi tiết).
Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới
Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, các địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 87/KH-UBND ngày 24/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025. Trong đó:
- Tiếp tục phối hợp với Sở, ngành nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Bộ, ngành Trung ương sớm triển khai tuyến cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu); Quốc lộ 1, đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đầu tư đường từ cầu Đại Ngãi đến Quốc lộ 60 hiện hữu, Quốc lộ 61B và các tuyến đường bộ nhằm cải thiện liên kết vùng Đông Nam của tỉnh Sóc Trăng kết nối với tỉnh Bạc Liêu, tỉnh Trà Vinh, đường kết nối sau bến cảng Trần Đề, đặc biệt là nghiên cứu, đề xuất cấp cso thẩm quyền giải pháp đầu tư bến cảng Trần Đề tạo hiệu ứng lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh.
- Tiếp tục phối hợp với các chủ đầu tư có giải pháp triển khai đảm bảo tiến độ thi công các công trình giao thông theo kế hoạch, gồm: dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cầu Đại Ngãi trên tuyến Quốc lộ 60; ... và các tuyến đường tỉnh quan trọng chuyển tiếp sang năm 2025.
- Rà soát, đánh giá, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét đầu tư một số tuyến, đoạn tuyến đường tỉnh và cầu yếu trên tuyến đảm bảo đồng bộ, kết nối với cao tốc, cảng biển.
- Năm 2025, phấn đấu sản lượng vận chuyển hành khách tăng bình quân hàng năm từ 6 - 9%, vận chuyển hàng hóa tăng bình quân hàng năm từ 8 - 10%./.